ดุมล้อหลัง Grand Cru นั้นเป็นที่ชื่นชอบอย่างมากในหมู่ผู้ใช้จักรยานในการเดินทางท่องเที่ยว(จักรยานทัวร์ริ่ง)ทั้งใกล้ไกล ด้วยความเรียบง่าย ดูสวยงามแข็งแรงน่าเชื่อถือ และง่ายต่อการซ่อมบำรุง ให้ความลื่นไหลและทนทานด้วยตลับลูกปืนคุณภาพสูงจากญี่ปุ่น เสื้อดุมที่เป็นผลงานการออกแบบโดย Velo Orange เอง รองรับชุดเฟือง 10 speeds ของ Shimanoและมีรุ่นสำหรับ Campegnolo ให้ได้เลือกใช้อีกด้วย ชุดโม่ประกอบด้วยกระเดื่องและสปริงสุดแกร่ง 3 คู่
ด้วยระบบ Threadless Freehub (ดุมแบบไม่มีเกลียว) ซึ่งมีข้อดีคือ ถอด - ใส่ ง่าย จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการสึกหรอหรือความเสียหายของเกลียว ทำให้การซ่อมบำรุงชุดเฟืองและการเปลี่ยนซี่ลวดสามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษแต่อย่างใด
เรามาดูกันครับว่าทำยังไง

คลายแกนปลดและถอดล้อออกจากดรอปเอาท์


ถอดแกนปลดออกจากแกนล้อ ข้อควรระวัง เมื่อคุณดึงชุดโม่ออกจากเสื้อดุม ฝาปิดดุม(Endcap) อีกด้านจะหลุดอีกมา ให้หาที่เก็บไว้ให้ดี คุณจะถอดแกนล้อออกจากชุดโม่เลยก็ได้ เพราะฝาปิดดุม(Endcap)ด้านชุดเฟืองจะมีซีลยางกั้นอยู่ แต่ทางที่ดีควรจะถอดมาเก็บไว้ให้เรียบร้อยจะดีที่สุด


ถึงตอนนี้เราก็ได้ชุดโม่ที่ถอดออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถทำความสะอาดหน้าแปลนโม่ (ส่วนนี้มักจะถูกมองข้ามเสมอ) และ Ratchet Ring (ซี่คลิกในเสื้อดุม) ได้ทันที และถ้ามีซี่ลวดที่หักเสียหายก็ให้จัดการตอนนี้เลย
ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดชุดกระเดื่อง ตรวจสอบการทำงานของสปริง

ทำความสะอาด Ratchet Ring


หยอดน้ำมันหล่อลื่นที่กระเดื่องเล็กน้อย อย่าใช้จารบีหรือน้ำมันหล่อลื่นที่มีความหนืดสูง เพราะอาจทำให้การดีดตัวของกระเดื่องขัดข้องได้

ประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่ ลองหมุดชุดเฟืองดูว่าสปริงทำงานปกติดีหรือไม่

ใส่ล้อกลับเข้าที่ เป็นอันเสร็จพิธี
0 comments:
Post a Comment